Tấm nền OLED – công nghệ mà mọi nhà sản xuất TV đều "thèm muốn"

TV OLED thắng thế trên thị trường nhờ những ưu điểm vượt trội mà TV LCD/LED không đạt được. Cụ thể, TV OLED có độ mỏng vượt trội, hiển thị được màu đen sâu và độ tương phản ấn tượng. Dòng TV này cũng có độ sắc nét và góc nhìn rộng hơn hẳn so với TV LCD/LED công nghệ cũ. Với hàng loạt ưu điểm trên, không bất ngờ khi TV OLED ngày càng được người dùng ưu chuộng và trở thành xu hướng của ngành TV. Dẫn đầu trào lưu là LG, hãng điện tử tiên phong khai phá công nghệ OLED và liên tiếp đạt được những thành tựu cả về thương mại và được các chuyên gia công nghệ ngợi khen về chất lượng.

Phá bỏ giới hạn của thiết kế TV truyền thống, LG tận dụng ưu thế siêu mỏng của màn hình OLED để cho ra đời những chiếc TV có thiết kế "không tưởng". Gần một thập kỷ phát triển công nghệ OLED, LG liên tục trình làng những mẫu TV độc đáo, từ TV siêu mỏng có thể gắn lên tường như một bức tranh, TV có thể tự động cuộn tròn như một tờ báo, TV OLED 8K,…, gây bất ngờ cho người dùng và nhận được đánh giá tích cực từ các chuyên gia. TV LG OLED hiện được nhiều tạp chí và diễn đàn công nghệ nghe nhìn đánh giá cao. Các mẫu TV OLED của LG liên tục "đánh chiếm" bảng xếp hạng TV tốt nhất thế giới trong nhiều năm liền. 

Hiện tại, LG vẫn là nhà sản xuất có thể chế tạo tấm nền OLED kích thước lớn dành cho TV. OLED được nhận định sẽ tiếp tục là công nghệ chủ đạo trên các tivi thế hệ mới, và là công nghệ TV tiên tiến mà các hãng sản xuất TV lớn trên thế giới theo đuổi. Hiện có tới 15 nhãn  hãng sản xuất TV lớn trên thế giới phải nhập tấm nền OLED từ LG để sản xuất TV OLED. Đó là cách để họ tham gia vào sân chơi OLED và không bị tụt lại phía sau trên thị trường nghe nhìn, nơi mà công nghệ OLED đang thống trị và có những bước tiến dài so với công nghệ LCD/LED. 

Vì sao OLED là công nghệ màn hình được các nhà sản xuất tin tưởng? - Ảnh 1.

Hiện tại, đại đa số các TV OLED trên thị trường đều sử dụng tấm nền của LG, hay như LG vẫn quảng cáo: "Mọi TV OLED đều bắt đầu từ LG"

Công nghệ OLED thay đổi thị trường TV

Ngày nay khi nhắc đến TV cao cấp thì OLED luôn được xem là sự lựa chọn hàng đầu. Mỗi chiếc TV OLED giờ đây không chỉ là một thiết bị nghe nhìn cao cấp, một thiết bị giải trí cho gia đình, mà còn là tập hợp của những công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực TV hiện nay.

Vì sao OLED là công nghệ màn hình được các nhà sản xuất tin tưởng? - Ảnh 2.

Dòng TV OLED 8K đầu tiên trên thế giới của LG gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn và người tiêu dùng toàn thế giới

IHS Market dự đoán doanh số bán TV OLED có thể tăng lên 3,6 triệu chiếc tổng cộng trong năm nay, tăng lên mức 7 triệu chiếc trong năm 2020 và đạt mốc 10 triệu chiếc trong năm 2021. Tỷ trọng TV OLED trong tổng doanh số bán TV trên toàn cầu được dự đoán sẽ tăng từ mức 4.5% trong năm 2017, lên trên 10% trong năm 2022. 

Cũng theo IHS Markit, bên cạnh sự tăng trưởng vững chắc của TV OLED thì doanh số TV LCD/LED vẫn gần như dậm chân tại chỗ, với biên độ tăng trưởng chỉ là 1,6%, trong khoảng từ năm 2017 đến 2026. Thậm chí, thị phần TV LCD cao cấp đang có xu hướng giảm ở nhiều thị trường, điển hình như sẽ giảm 26% tại thị trường Nhật, giảm 6% tại các thị trường quan trọng như Bắc Mỹ và Châu Âu. IHS Markit là hãng nghiên cứu thị trường hiển thị uy tín hàng đầu thế giới và được xem là kim chỉ nam để ngành công nghiệp TV phát triển.

Đây là kết quả của những nỗ lực giảm giá thành sản xuất, đồng thời phổ cập công nghệ OLED đến gần hơn với nhiều người dùng, với sự tham gia của rất nhiều nhà sản xuất TV lớn trên thế giới, được dẫn dắt bởi LG.