Theo đó, Tòa án Sở hữu trí tuệ và Thương mại quốc tế đã ra phán quyết về việc FAT thua kiện công ty Siam Sport Syndicate trong vụ việc vi phạm thỏa thuận bản quyền trực tiếp bóng đá và phải bồi thường 50 triệu baht (gần 38 tỉ đồng).

FAT bị Siam Sport Syndicate (nguyên đơn) kiện ra tòa vì cho rằng đối phương đã hủy hợp đồng giữa hai bên một cách vô lý. Trước đó, khi ông Worawi Makudi còn là Chủ tịch FAT, đơn vị này đã ký với Siam Sport Syndicate về việc quản lý và giám sát phát sóng các giải đấu, trận đấu thuộc FAT giai đoạn từ 2013 - 2017 và 2018 - 2022.

Tuy nhiên, khi ông Somyot Poompunmuang lên nhậm chức chủ tịch vào tháng 2/2016, FAT đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trong khi Siam Sport Syndicate không hề làm bất cứ điều gì vi phạm thỏa thuận đã ký giữa hai bên.

Trước ngày đấu Việt Nam, LĐBĐ Thái Lan choáng váng nhận án phạt hàng chục tỷ đồng - Ảnh 1.

Bóng đá Thái Lan đang gặp phải không ít khó khăn trước cuộc đấu với Việt Nam.

Trong phán quyết được tòa án đưa ra vào ngày 23/8, FAT bị yêu cầu bồi thường 50 triệu bath, bao gồm cả lãi suất 7,5% mỗi năm kể từ ngày khởi kiện, tính từ thời điểm nộp đơn là ngày 27/6/2017 cho đến khi bị đơn trả hết nợ cho nguyên đơn.

Dù cảm ơn phán quyết của toàn án tuy nhiên phía nguyên đơn vẫn tuyên bố sẽ kháng cao để đòi bồi thường số tiền lớn hơn.

Việc không có được bản quyền phát sóng khiến Siam Sport Syndicate cũng phải hoàn trả 240 triệu bath cho Cineplex Company Limited (công ty liên kết của TrueVisions), kèm mức lãi suất 7,5% mỗi năm tính từ ngày kể từ ngày 5/2/2016 cho đến khi thanh toán đầy đủ. Nguyên nhân là bởi khi đó Cineplex đã bỏ tiền ra mua lại bản quyền phát sóng từ Siam Sport nhưng đơn vị này lại không thể cung cấp do đã bị FAT đơn phương cắt hợp đồng.

Việc vướng vào một vụ kiện ồn ào với số tiền nộp phạt rất lớn chắc chắn sẽ khiến FAT phải nhận những áp lực lớn từ dư luận, trong bối cảnh đang phải cùng với HLV Akira Nishino gấp rút chuẩn bị cho trận đấu với Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.