Thời sự

“Tín đồ” của thuốc chữa ung thư sản xuất từ than tre nói gì?

(Dân Việt) Mặc cho người dân đang hết sức bàng hoàng khi cơ quan chức năng phát hiện cơ sở sản xuất thuốc điều trị ung thư và nhiều sản phẩm khác mang nhãn hiệu VINACA sản xuất từ than tre,nhưng các “tín đồ” của loại thuốc này vẫn còn tin tưởng vào công dụng một cách mù quáng.

“tin do” cua thuoc chua ung thu san xuat tu than tre noi gi? hinh anh 1

“Tín đồ” của thuốc chữa ung thư sản xuất từ than tre nói gì? (Ảnh: TM)

Liên quan đến vụ sản xuất các sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư và nhiều sản phẩm khác mang nhãn hiệu VINACA từ tro than tre, nứa bị Công an quận Kiến An (TP Hải Phòng) phát hiện và đang cùng các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật, ngày 12.4 Cục Quản lý Thị trường (QLTT) đã có văn bản yêu cầu QLTT các địa phương có liên quan kiểm tra việc tiêu thụ sản phẩm mang nhãn hiệu VINACA, phát hiện các sai phạm, xử lý theo quy định.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường, lực lược QLTT ở nhiều địa phương đã bắt đầu ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh VINACA. Chiều ngày 12.4, tại cửa hàng bà Bùi Thị Thu, thị trấn Cổ Lễ huyện Trực Ninh (Nam Định) lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 600 sản phẩm các loại mang nhãn hiệu VINAC. Hàng loạt các sản phẩm được bầy bán như thuốc chữa ung thư, rượu, xà phòng, dầu gội đầu...  Hâu hết các sản phẩm này là những sản phẩm được tập đoàn VINACA quảng cáo là “thần dược” trị ung thư. Thời điểm kiểm tra bà Thu không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá.

Ngay từ ngoài vào, cửa hàng của bà Bùi Thị Thu ở thị trấn Cổ Lễ được trang trí rất hoành tráng. Đặc biệt, bên trong cửa hàng có rất nhiều bảng, biển quảng cáo trong đó đập vào mắt là dòng quảng cáo rất hoành tráng: “Học uống rượu để làm giàu - đăng ký học để được uống rượu miễn phí”.

Hầu hết các sản phẩm này cũng được bán với giá “trên trời”. Ngay như sản phẩm rượu của VINACA, được quảng cáo trên chai là “đắt nhất trong các loại rượu” có giá lên tới 750.000 đồng/chai.

Không chỉ kinh doanh VINACA, bà Thu còn trở thành “tín đồ” của các sản phẩm này bởi sau khi biết cơ quan chức năng đã phát hiện thuốc VINACA sản xuất từ than tre ở Hải Phòng trước đó bà Thu vẫn khẳng định: “Tôi bị tai nạn giao thông nên tay hay bị tê nhưng khi dùng các sản phẩm của VINACA thấy bớt được tê tay và giảm giật mình về ban đêm, ngủ ngon hơn”.

Khi hỏi về việc các sản phẩm này nếu làm từ than của tre liệu có chữa bệnh được không, bà Thu cho rằng: “Các loại bệnh người ta có thể lấy cây cỏ ven đường kết hợp thành thuốc chữa được. Còn tre nứa mà kết hợp thì có thể chữa được bệnh, các sản phẩm của VINACA được công nhận hàng bán chạy nhất Việt Nam nên mình tin tưởng vào loại thuốc này”, bà Thu nói.

Khi các cán bộ ngành quản lý thị trường bóc viên thuốc ra chỉ cho bà Thu thấy bên trong toàn là bột mầu đen mà theo kết quả ban đầu thì được sản xuất từ than của tre, bà Thu vẫn lý giải: “Chủ tịch tập đoàn nói tất cả đều mầu đen, dầu gội đầu, xà bông, đều là mầu đen tức là được chiết xuất rồi. Mình dùng thấy sản phẩm tốt, mầu đen hay mầu gì cũng vẫn dùng, miễn đem lại lợi ích là dùng”, bà Thu cho biết.

 “tin do” cua thuoc chua ung thu san xuat tu than tre noi gi? hinh anh 2

Quản lý thị trường Nam Định thu giữ nhiều sản phẩm VINACA ngay trong ngày đầu ra quân (Ảnh: TM)

Bà Thu cũng kể, em gái bà bị ung thư nằm các bệnh viện khác nhau nhưng sau đó vẫn chết, giờ có sản phẩm chữa ung thư thì phải dùng. “Tôi cũng đã tiếp xúc nhiều với Chủ tịch tập đoàn, để tin tưởng hoàn toàn có chữa được ung thư hay không thì chưa giám tin nhưng cái gì phòng ngừa được, người ta nói thì cứ phòng ngừa thôi”, bà Thu nói.

Theo nhận định của lực lượng Quản lý thị trường Nam Định, kết quả kiểm tra bước đầu phát hiện các điểm kinh doanh đã tẩu tán sản phẩm, lực lượng chức năng chỉ thu giữ được gần 1.000 mẫu sản phẩm của VINACA. Trong đó chủ yếu là các sản phẩm VINACA trị ung thư, xương khớp, tảy mùi hôi, xà bông, dầu gội đầu, thuốc xịt...

Ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công thương) cho biết, bước đầu tìm hiểu vụ việc cho thấy việc sản xuất các sản phẩm mang nhãn hiệu VINACA tại Kiến An (Hải Phòng) cho dù là mỹ phẩm, hay thực phẩm chức năng đều vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Trong đó có nhiều yếu tố về nhãn mác, xuất xứ, bao bì… là hàng giả và cần được tiếp tục điều tra xử lý nghiêm theo quy định.

Cũng trong ngày 13.4, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Trần Hùng đã ký văn bản hỏa tốc yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường Thành phố Hải Phòng khẩn trương làm việc ngay với Công an Thành phố Hải Phòng và các cơ quan chức năng liên quan xem xét tạm dừng tiêu hủy tang vật liên quan tới sản phẩm VINACA đang tạm giữ để xác minh, làm rõ. “Do hàng hóa mang nhãn hiệu VINACA là các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và đã tiêu thụ trên thị trường nên cần làm rõ thành phần, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu và thành phẩm đối với số tang vật đang tạm giữ của cơ sở VINACA do Bà Đào Thị Chúc quản lý (nếu cần thiết thì thực hiện việc giám định chất lượng). 

Trước đó, ngày 10.4, sự việc thuốc trị ung thư Vinaca được làm giả bằng bột than tre tán mịn sau khi đốt được thông tin rộng rãi khiến dư luận bàng hoàng, sửng sốt.

Đặc biệt, tại cơ quan công an, chủ cơ sở sản xuất loại thuốc rởm nói trên – bà Đào Thị Chúc (trú tại phường Ngọc Sơn, quận Kiến An) khai nhận, toàn bộ hoạt động của cơ sở đều do chồng bà – ông Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc Công ty TNHH Vinaca chỉ đạo.

lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn số hàng hóa gồm: Vinaca Vi5 (loại 874nl), Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng (nhỏ mũi), Vinaca đa dụng… Trong đó, loại sản phẩm Vinaco ung thư Co3 được quảng cáo là hỗ trợ điều trị bệnh ung thư hiệu quả cao.

Theo lời khai của bà Chúc với cơ quan công an, cơ sở bắt đầu sản xuất từ đầu năm 2017. Các loại thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm của công ty này đều được sản xuất bằng cách nghiền thủ công với nguyên liệu là than tre, nứa được tán thành bột, có pha thêm các loại hóa chất rồi đóng thành viên nang hoặc hòa với nước đóng vào chai. Hiện sự việc vẫn đang được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. 

Phương Vy

Bình luận





Tin cùng danh mục
Phát triển Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ: Tư duy mới, lộ trình mới
Đồng Tâm Group khai trương trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm mới tại TP.HCM
Tìm một hướng đi trong quan hệ Việt - Úc
Tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam

Liên hệ quảng cáo: 0918 043 403 - toasoan@dnvnnews.com

Bản quyền của DOANH NHÂN VIỆT NAM