Đời sống - Pháp Luật

Việt Nam có thể mở cửa đón du khách quốc tế nhưng cần cẩn trọng

Việt Nam đang trải qua ngày thứ 54 không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, 316/332 người nhiễm bệnh đã được chữa trị khỏi, 0 ca tử vong, về cơ bản đã kiểm soát tốt dịch bệnh, là cơ sở để trở lại hoạt động tất cả các lĩnh vực kinh tế, trong đó có du lịch.

Thế giới đánh giá cao nỗ lực kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ và người dân Việt Nam, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Phillippines, Hàn Quốc và Đài Loan đã khôi phục đường bay với Việt Nam nhằm kết nối kinh tế và du lịch. Mới đây, Hội đồng Tư vấn Du lịch cũng đã gửi đề xuất đến Thủ tướng Chính phủ về việc mở cửa lại thị trường quốc tế.

Trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ, đại diện Hội đồng Tư vấn Du lịch nhấn mạnh "an toàn và sức khỏe của người dân cần được cân đối hài hòa với các tính toán và lợi ích kinh tế".
 

viet_nam_don_khach_du_lich_quoc_te
Việt Nam có thể đón khách du lịch quốc tế nhưng cần phải cẩn trọng. Ảnh: iStock

Để tái mở cửa thị trường quốc tế, Hội Đồng Tư vấn Du lịch đề xuất Chính phủ nên thương thảo các thỏa thuận song phương với từng quốc gia (đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong nước).

Những công việc cần làm bao gồm: mở lại các đường bay và chỉ khai thác các chuyến bay thẳng; miễn visa du lịch; yêu cầu du khách nhập cảnh khai báo y tế và đo thân nhiệt; xét nghiệm xác suất Covid-19 cho du khách; thỏa thuận về việc du khách phải cài đặt ứng dụng theo dõi được phê duyệt trong thời gian ở Việt Nam.

Đồng thời, các cơ sở du lịch trong nước phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách đến tham quan, vui chơi và nghỉ dưỡng. Trong trường hợp xuất hiện rủi ro lây nhiễm cộng đồng, Chính phủ sẽ thực hiện đóng cửa thị trường ngay lập tức. 

Hội đồng Tư vấn Du lịch cũng lưu ý, Việt Nam cần chắc chắn các quốc gia đối tác đã đạt được tiêu chí đảm bảo an toàn cho người dân trong nước và du khách rồi thì mới tiến tới thực hiện những thỏa thuận như trên. Bộ tiêu chí này cần tham khảo ý kiến từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Việt Nam và Văn phòng đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới.
 

viet_nam_don_khach_du_lich_quoc_te
Việt Nam nên ưu tiên đàm phán với các thị trường khách du lịch ở châu Á và châu Đại Dương. Ảnh: hanoitimes

Đại diện Hội đồng Tư vấn Du lịch cũng nói rằng, Việt Nam cần ưu tiên đàm phán với các quốc gia châu Á và châu Đại Dương, những nơi đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Việc mở cửa thị trường này cũng nên thực hiện dần dần chứ không nên làm ồ ạt. Chúng ta chưa có tiền lệ ứng phó với loại thách thức này nên cần vừa thực hiện vừa rút kinh nghiệm. 

Điều mà các đơn vị lữ hành lo lắng hiện tại chính là rủi ro dịch bệnh theo du khách quốc tế lây lan vào Việt Nam. Ông Nguyễn Tiến Đạt - Tổng giám đốc AZA Travel, cho rằng việc đón khách quốc tế trở lại tiềm ẩn mối nguy, có thể gây tác động tiêu cực đến nhiều mặt xã hội. "Nhiều người dân sẽ lo sợ nếu có khách quốc tế trở lại và không dám đi du lịch. Đó không phải vấn đề kỳ thị, mà là ý thức tự bảo vệ.” 
 

viet_nam_don_khach_du_lich_quoc_te
Các công ty lữ hành có thể xây dựng tour đưa du khách đến những vùng du lịch biệt lập của Việt Nam. Ảnh: iStock

Ông Đạt cũng nhấn mạnh Việt Nam nên cẩn trọng với quyết định mở cửa thị trường quốc tế vào lúc này. Trong trường hợp đề xuất được thông qua, các công ty lữ hành Việt Nam có thể cân nhắc mở bán các chương trình tour nghỉ dưỡng dài ngày, đưa khách quốc tế tới những vùng đảo biệt lập như Phú Quốc (Kiên Giang), sau khi hết thời gian nghỉ dưỡng (tương đương với cách ly 14 ngày) du khách quốc tế có thể đi du lịch đến các vùng khác của Việt Nam. 

Bên cạnh ý kiến đề phòng, một số công ty lữ hành khác bày tỏ ủng hộ đề xuất mở cửa thị trường quốc tế. Đại diện Images Travel - một công ty lữ hành chuyên đón khách châu Âu, khẳng định không có vấn đề gì xảy ra nếu mở cửa chọn lọc. "Chúng ta cần xem xét kỹ các thị trường an toàn. Bước đầu, Việt Nam có thể mở cửa với Lào, Campuchia hay một số nước châu Á đảm bảo hết dịch, không có ca nhiễm mới trong 1-2 tháng. Đề xuất này có thể đem lại doanh thu cho nhiều doanh nghiệp.”
 


Cẩm Luyến
Theo Báo Thể thao Việt Nam

Bình luận





Tin cùng danh mục
Trung Tâm mới The Global City, điểm hẹn cho cả nhà thỏa thích vui chơi
Ocean City tái định nghĩa tiêu chuẩn an cư hạnh phúc
Thương hiệu thời trang YODY cùng những dự án vì cộng đồng
Vũng Tàu - không chỉ là thành phố biển

Liên hệ quảng cáo: 0918 043 403 - toasoan@dnvnnews.com

Bản quyền của DOANH NHÂN VIỆT NAM