Câu Chuyện Đời Sống

Uống cà phê mỗi ngày, tưởng có hại mà lợi không ngờ: Chống ung thư và thổi bay bệnh gout

Hơn cả việc giúp trở nên tỉnh táo hơn vào mỗi buổi sáng, tách cà phê còn có nhiều tác dụng hơn nữa đối với sức khỏe người dùng, 2 trong số đó chính là chống ung thư và đề phòng bệnh gout.

1. Uống cà phê mỗi ngày đề phòng bệnh gout

Một nghiên cứu phân tích hành vi, sức khỏe của gần 90.000 nữ y tá trong suốt 26 năm đã chỉ ra được, những người có thói quen uống cà phê mỗi ngày thường sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh gout. Phụ nữ dùng hơn 4 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh xuống 57%. Người đã mắc bệnh gout nếu uống 1-3 tách cà phê mỗi ngày cũng sẽ giảm được 20% triệu chứng bệnh. 

Có được kết quả này là nhờ đặc tính chống oxy hóa của cà phê. Khi vào cơ thể, cà phê sẽ làm giảm mức độ insulin không lành mạnh đồng thời làm giảm nồng độ axit uric - nguyên nhân gây ra bệnh gout, từ đó giúp người dùng đề phòng được căn bệnh mệt mỏi này. 
 

uong_ca_phe_moi_ngayẢnh: Nathan Dumlao

 

2. Uống cà phê mỗi ngày chống tác nhân gây ung thư

Các chuyên gia điều trị ung thư cho biết, những người uống cà phê thường xuyên thường có ít nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt hơn những người khác. Cà phê cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung ở phụ nữ. Không chỉ vậy, nhiều nghiên cứu cũng có thấy người hay uống cà phê tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú, đại tràng, trực tràng và gan cũng thấp hơn bình thường. 

Trong cà phê có chất chống oxy hóa là polyphenol. Chất này được chứng minh là có nhiều đặc tính chống ung thư, đã được làm thí nghiệm trong nhiều năm qua. Trong ngắn hạn, các chất này hoạt động như bộ đệm ngăn chặn các khối u vỡ ra khi tiếp xúc với các hợp chất gây ung thư, từ đó giảm nguy cơ bị ung thư cho người dùng. 
 

uong_ca_phe_moi_ngayẢnh: Nathan Dumlao

 

3. Cà phê giúp làm giảm khả năng bị trầm cảm

Cà phê chứa nhiều axit chlorogenic, axit ferulic và axit caffeic, là những chất có khả năng làm giảm tình trạng viêm tế bào thần kinh diễn ra ở phần não - nguyên nhân gây ra chứng trầm cảm. Ngoài ra, cà phê còn giúp chống viêm ở những vùng não bị ảnh hưởng, giúp làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng do trầm cảm gây ra, chẳng hạn như cảm giác lo âu và buồn bã.
 

4. Cà phê giúp cải thiện trí nhớ 

Các nhà khoa học hiện nay đã chứng minh rằng uống cà phê mỗi ngày sẽ có lợi cho hoạt động não bộ của bạn, giúp cải thiện mệt mỏi, tăng khả năng tập trung. Chất caffeine trong cà phê có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, chưa có báo cáo chính xác về việc cà phê có thể giúp tăng cường trí nhớ ngắn trong bao lâu. 
 

uong_ca_phe_moi_ngay
Ảnh: Vicky Gu

 

Xem thêm: 'Dưỡng nhan' mùa hè đúng điệu để thỏa mái vui đùa dưới 'vầng mặt trời mà luôn chói lóa'


5. Ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức

Uống cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức về tinh thần và ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Các chuyên gia nghiên cứu được rằng uống cà phê mỗi ngày có thể giảm đến 65% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Chất caffeine trong cà phê có thể ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám beta-amyloid - nguyên nhân khởi đầu cho bệnh Alzheimer.
 

6. Giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường

Nếu bạn uống cafe hàng ngày, đặc biệt là loại cafe đã được lọc hết cafein, nguy cơ bị tiểu đường sẽ giảm đi đáng kể. Một báo cáo năm 2004 cho thấy có những người uống 3-4 tách cà phê mỗi ngày sẽ giảm được 30% nguy cơ bị tiểu đường và tới 79% nếu uống 10 tách mỗi ngày. Axit chlorogenic có trong cà phê, ngoài là một chất oxy hóa còn giúp làm chậm việc hấp thụ đường trong ruột, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 
 

uong_ca_phe_moi_ngayẢnh: Nathan Dumlao

 

7. Cà phê tốt cho sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu thực hiện trên 37.000 người trong 13 năm gần đây đã cho thấy đa số người uống một lượng cà phê vừa phải mỗi ngày có thể giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim so với người nghiện rượu. Mặc dù nhiều người cho rằng caffeine có thể làm tăng nhịp tim bất thường, nhưng thực tế uống cà phê hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ loạn nhịp tim.
 

8. Cà phê tốt cho gan

Uống cà phê mỗi ngày có thể cải thiện các enzym gan, đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao mắc bệnh về gan. Những người đã mắc bệnh gan nếu uống nhiều hơn 2 ly cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tiến triển thành xơ gan, tỷ lệ ung thư biểu mô tế bào gan cũng sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng cà phê hoặc uống phải cà phê giả, cà phê tẩm hóa chất thì sẽ làm tăng các bệnh lý về gan, gây tổn thương gan. 
 

uong_ca_phe_moi_ngayẢnh: copencoffee.com

 

9. Cà phê giúp tăng cường hiệu suất tập thể dục

Uống một lượng cà phê vừa phải mỗi ngày sẽ hỗ trợ chống lại sự mệt mỏi về thể chất, giúp người tập thể dục thường xuyên hoặc vận động viên có độ bền cao hơn khi chạy bộ hoặc tập cử tạ. 

Ngoài ra, cà phê còn giúp tăng cường sự co cơ của cơ vân, làm giảm mức đau nhức cho cơ thể sau khi luyện tập xong. Cà phê cũng giúp làm tăng nồng độ axit béo trong máu, tăng cường sức chịu đựng lâu dài.


10. Uống cà phê mỗi ngày giúp chống oxy hóa

Các hoạt chất chống oxy hóa trong cà phê hoạt động mạnh hơn trà và cacao, và có chức năng khử các gốc tự do mang tác nhân gây hại cho cơ thể. Ví dụ, cafestol có trong hạt cà phê có tác dụng điều tiết acid mật trong ruột - kháng viêm mạnh cho não.

Trigonelline giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa sâu răng. Axit Chlorogenic giúp hạn chế sự tích tụ chất béo trong cơ thể và tăng tỷ lệ trao đổi chất. Melanoidin giúp kháng khuẩn… Ngoài ra còn có nhiều chất chống oxy hóa khác như axit hydroxycinnamic, axit caffeoylquinic acid... đều có lợi cho sức khỏe.
 

uong_ca_phe_moi_ngay
Ảnh: Mike Kenneally

Tuy nói rằng uống cà phê có nhiều tác dụng cho sức khỏe và tinh thần, góp phần làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khó chữa như ung thư, trầm cảm, tiểu đường, bệnh về gan và tim mạch, nhưng các nhà khoa học cũng khuyên bạn không nên quá lạm dụng cà phê. Hơn nữa, nên tìm hiểu kĩ về nguồn gốc của sản phẩm để không uống phải cà phê giả, cà phê kém chất lượng, tẩm chất hóa học… càng có hại cho sức khỏe. Những người đã có bênh tim, tiểu đường, gan, gout… vẫn có thể uống cà phê để làm giảm bớt các triệu chứng, nhưng cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để điều chỉnh lượng cà phê mỗi ngày cho phù hợp. 
 


Cẩm Luyến

Theo Báo Thể thao Việt Nam

 

Bình luận





Tin cùng danh mục
Hướng dẫn làm bánh trôi pha lê ngon và đẹp mắt cho ngày Tết Hàn thực
Hành trình khám phá qua cây cầu treo được mệnh danh "nguy hiểm nhất thế giới"
Có một thành phố "Tây" ở phía Tây thành phố
Cận cảnh những thiên đường nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng

Liên hệ quảng cáo: 0918 043 403 - toasoan@dnvnnews.com

Bản quyền của DOANH NHÂN VIỆT NAM