Tin Thế Giới

Triều Tiên nói Mỹ bắt tàu hàng là 'ăn cướp phi pháp'

Bình Nhưỡng yêu cầu Washington thả tàu hàng bị bắt, tố Mỹ vi phạm tuyên bố chung trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên.
Tàu chở hàng tải trọng lớn Wise Honest của Triều Tiên. Ảnh: AFP.

Tàu chở hàng tải trọng lớn Wise Honest của Triều Tiên. Ảnh: AFP.

"Mỹ đã thực hiện hành vi ăn cướp bất hợp pháp bằng cách bắt tàu hàng của chúng tôi dựa trên nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay tuyên bố, đề cập đến vụ Mỹ bắt tàu hàng Wise Honest của nước này tuần trước.

"Động thái này là sự mở rộng có tính toán của Washington nhằm buộc Bình Nhưỡng phải khuất phục trước chiến dịch gây áp lực tối đa và hoàn toàn phủ nhận tinh thần tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6 năm ngoái", người phát ngôn nói thêm.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 9/5 thông báo tàu chở hàng tải trọng lớn Wise Honest của Triều Tiên đã bị bắt khi tiến vào gần lãnh hải Mỹ. Chủ sở hữu tàu là Công ty Vận tải Songi Triều Tiên bị cáo buộc sử dụng tàu này để xuất khẩu than, nhập khẩu máy móc hạng nặng, trả tiền bảo trì và thiết bị bằng USD, vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ và quốc tế đối với Bình Nhưỡng. Đây là lần đầu tiên Mỹ bắt một tàu chở hàng của Triều Tiên vì vi phạm lệnh trừng phạt

"Mỹ đã sai lầm nghiêm trọng nếu họ tin rằng có thể kiểm soát Triều Tiên bằng vũ lực", Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu Washington trả lại con tàu này "ngay lập tức". Bình Nhưỡng cũng bác bỏ nghị quyết của Hội đồng Bảo an mà Mỹ viện dẫn để bắt tàu, xem nghị quyết trừng phạt là sự vi phạm chủ quyền đất nước.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái tại Singapore, cam kết thiết lập quan hệ mới và tạo lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Hai lãnh đạo gặp thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội hồi tháng hai, song không đạt thỏa thuận nào.

Tình hình trên báo đảo Triều Tiên có dấu hiệu căng thẳng trở lại sau hai vụ phóng tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng vào ngày 4/5 và 9/5. Các chuyên gia nhận định loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong vụ phóng mới nhất của Triều Tiên là vũ khí mô phỏng tên lửa Iskander của Nga, có tầm bắn trên 400 km và có thể đe dọa các căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ ở Hàn Quốc.

Trump cho biết ông không xem việc Triều Tiên phóng tên lửa là hành vi "bội tín" vì đó chỉ là những vũ khí rất cơ bản, song nhấn mạnh "không bên nào vui" vì động thái của Bình Nhưỡng.

Huyền Lê (Theo ReutersAP)

Bình luận





Tin cùng danh mục
Philippines học hỏi "Phuket sandbox" để đón khách quốc tế
"Bom nợ" Evergrande - hồi kết của mô hình "xây dựng, xây dựng, xây dựng" của Trung Quốc?
3 lý do khiến "quả bom nợ" Evergrande sẽ không thể trở thành "khoảnh khắc Lehman" của Trung Quốc
Chần chừ tiêm vắc xin Covid-19, người Mỹ đánh cược với tử thần

Liên hệ quảng cáo: 0918 043 403 - toasoan@dnvnnews.com

Bản quyền của DOANH NHÂN VIỆT NAM