Tin Thế Giới

Mỹ xác nhận chưa trả 2 triệu USD cho Triều Tiên

Đặc sứ Mỹ ký văn bản đồng ý trả phí chăm sóc y tế trước khi đưa Warmbier về nước, song Washington chưa từng trả khoản tiền này.
Sinh viên Mỹ Otto Warmbier tại một cuộc họp báo ở Bình Nhưỡng năm 2016. Ảnh: Reuters.

Sinh viên Mỹ Otto Warmbier tại một cuộc họp báo ở Bình Nhưỡng năm 2016. Ảnh: Reuters.

Trả lời phỏng vấn Fox hôm 28/4, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton xác nhận thông tin trên Washington Post rằng Triều Tiên đã yêu cầu Mỹ trả 2 triệu USD phí chăm sóc y tế cho sinh viên Otto Warmbier. Đặc phái viên Mỹ Joseph Yun ký vào văn bản trước khi đưa Warmbier trong tình trạng hôn mê rời Bình Nhưỡng ngày 13/6/2017.

"Đúng vậy, đó là những gì tôi được biết", Bolton nói. Tuy nhiên, ông khẳng định đến nay Mỹ vẫn không thanh toán khoản tiền này. "Theo tìm hiểu của tôi những ngày qua, không có ai chi trả khoản đó. Điều đó rất rõ ràng", Bolton cho hay.

Warmbier bị bắt đầu năm 2016 vì tìm cách đánh cắp khẩu hiệu tuyên truyền tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng và bị tuyên án 15 năm lao động khổ sai. Tháng 6/2017, Triều Tiên thông báo Warmbier rơi vào tình trạng hôn mê sau khi bác sĩ cấp sai thuốc ngủ để điều trị ngộ độc thịt. Mỹ cử chuyên cơ đưa Otto về nước và gia đình quyết định ngừng hệ thống hỗ trợ sự sống cho Otto sau đó 6 ngày.

Theo nhà thần kinh học khám cho Warmbier khi trở về nước, não của nạn nhân bị tổn thương do thiếu máu trong khoảng thời gian từ 5 đến 20 phút. Các bác sĩ nói rằng không thấy dấu vết tổn thương trên hộp sọ khi phân tích phim chụp cắt lớp. Giám đốc bệnh viện điều trị cho Otto Warmbier trước khi được đưa về Mỹ bác bỏ cáo buộc tra tấn.

Washington Post hôm 25/4 dẫn lời hai quan chức giấu tên tiết lộ Triều Tiên đã đưa hóa đơn chăm sóc y tế trị giá 2 triệu USD cho Yun. Tổng thống Donald Trump sau đó chấp thuận để Yun ký vào hóa đơn và đưa nam sinh viên về nước. Hóa đơn được chuyển đến Bộ Tài chính Mỹ. 

Trump hôm 26/4 khẳng định sẽ không trả cho Triều Tiên bất cứ khoản tiền nào. "Không có 2 triệu USD và bất cứ thứ gì. Chúng tôi không phải chính quyền Obama, những người phải trả đến 1,8 tỷ USD để đổi lấy 4 con tin hoặc phóng thích 5 thủ lĩnh khủng bố chỉ vì kẻ phản bội Bergdah", Trump viết trên Twitter.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox, Bolton cũng cho biết Trump sẵn sàng gặp thượng đỉnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần thứ ba để đạt thỏa thuận về việc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. "Tổng thống vẫn tìm kiếm khả năng hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba với Kim. Ông cảm thấy điều đó rất có thể diễn ra", Bolton nói.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Bình luận





Tin cùng danh mục
Philippines học hỏi "Phuket sandbox" để đón khách quốc tế
"Bom nợ" Evergrande - hồi kết của mô hình "xây dựng, xây dựng, xây dựng" của Trung Quốc?
3 lý do khiến "quả bom nợ" Evergrande sẽ không thể trở thành "khoảnh khắc Lehman" của Trung Quốc
Chần chừ tiêm vắc xin Covid-19, người Mỹ đánh cược với tử thần

Liên hệ quảng cáo: 0918 043 403 - toasoan@dnvnnews.com

Bản quyền của DOANH NHÂN VIỆT NAM