Bóng đá thế giới

Liverpool - AS Roma: Cần phải… “nhẫn tâm”!

HLV Jurgen Klopp đã phải dặn dò rất kỹ Mohamed Salah trước thềm trận tử chiến với AS Roma rằng cần phải “gạt bỏ tình xưa” để chiến đấu. Thành bại của Liverpool phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của tiền đạo người Ai Cập.
Lực lượng:
 
Liverpool: Adam Lallana, Joel Matip, Emre Can chấn thương.
 
AS Roma: Rick Karsdorp, Gregoire Defrel chấn thương.
 
Đối đầu và phong độ:
 
- Liverpool đụng AS Roma 5 lần ở cúp châu Âu. Họ thắng 3, hòa 1, thua 1.
 
- Liverpool bất bại trên sân nhà ở Champions League mùa này.
 
- AS Roma toàn thua trên sân khách ở vòng knock-out Champions League.
 
Không có chỗ cho tình bạn
 
“Đây là trận đấu đặc biệt với Mohamed Salah. Tôi chắc anh ấy vẫn theo dõi các trận đấu của AS Roma mùa này. Tuy nhiên, tôi cần anh ấy hiểu rằng những con người bên kia chiến tuyến không còn là đồng đội của mình nữa”. Đó là lời nhắc nhở của Jurgen Klopp với Mohamed Salah trước thềm trận tử chiến.
 
 
Thực tế, lời nhắc nhở của Jurgen Klopp không thừa bởi đây không chỉ là cuộc so tài trên sân mà còn là cuộc chiến tâm lý. Bản thân Mohamed Salah thừa nhận đang lâm vào tình cảnh khó khăn: “Thật khó cho tôi. Tôi vẫn nói chuyện với cầu thủ AS Roma thường xuyên. Hôm trước, tôi còn vừa tâm sự với Totti. Tôi yêu thành Roma. Thật khó để đối diện với con người ở nơi đây”.
 
Cần nhấn mạnh, vấn đề tâm lý rất quan trọng. Trong bóng đá đỉnh cao, chỉ thoáng phân tâm, bạn cũng có thể lỡ cơ hội bằng vàng. Thời Tam Quốc, ngay cả võ tướng lừng danh như Quan Vũ cũng có phút “yếu lòng” khi tha chết cho Tào Tháo ở ải Hoa Dung.
 
Ai cũng hiểu, Mohamed Salah đang nắm trong tay vận mệnh của Liverpool. Do đó, HLV Jurgen Klopp dành sự quan tâm đặc biệt cho tiền đạo người Ai Cập cũng là điều dễ hiểu.
 
Dưới gót giày của kẻ chinh phục, Mohamed Salah đã ghi bàn vào lưới mọi đối thủ ở Champions League mùa này (Sevilla, Spartak Moscow, Maribor, Porto, Man City) những rõ ràng, việc đối đầu với AS Roma là thử thách không hề dễ dàng với cầu thủ này. 
 
Bên cạnh yếu tố tình cảm, Mohamed Salah có thể sẽ gặp khó trong việc thi triển lối chơi. Những hậu vệ của AS Roma đã qua quen thuộc với từng nhịp chạy, từng pha rê bóng, dứt điểm của tiền đạo người Ai Cập sau hai năm sát cánh bên nhau. Bởi lẽ đó, Strootman tự tin AS Roma có thể bắt chết Salah ở trận này.
 
Tất nhiên, trong 90 phút, Salah có thể có những cơ hội của riêng mình. Đó là lúc mà những người Liverpool cần sự “nhẫn tâm” của cầu thủ này, như cái cách anh trừng phạt Man City ở lượt về bán kết Champions League bằng cú dứt điểm duy nhất.
 
Chẳng quá khi nói rằng, thành bại của Liverpool sẽ phụ thuộc khá nhiều vào thái độ của tiền đạo người Ai Cập.
 
Quân tử chờ… 33 năm để báo thù
 
Cuộc đời của cố huyền thoại Agostino Di Bartolomei là chuỗi những ngày tháng… bi kịch. Ông đã dành trọn tuổi thanh xuân của mình để chiến đấu vì màu áo Bã trầu của AS Roma (14 năm). “Trái ngọt” duy nhất Agostino Di Bartolomei từng được hưởng, đó là chức vô địch Serie A mùa 1982/83, còn lại… chỉ toàn đắng cay.
 
 
Thời đỉnh cao, Agostino Di Bartolomei là regista hàng đầu bóng đá Italia, người đội trưởng vĩ đại của AS Roma (nhưng chưa một lần được gọi lên ĐTQG Italia). Mỗi khi người hùng ấy bước ra thảm cỏ Olimpico, những tiếng hô vang “Ago, Ago” lại vang trên khán đài. 
 
Những người AS Roma coi ông là thần tượng, họ đánh giá ông là một trong những huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử của CLB. Thế nhưng, vinh quang chưa bao giờ mỉm cười với người chiến binh ấy. Trong trận chung kết cúp C1 1984, Agostino Di Bartolomei đã đau đớn nhìn đồng đội gục ngã sau khi thất bại trước Liverpool sau loạt sút luân lưu. Có lẽ, nếu định mệnh rẽ sang hướng khác ở trận đấu lịch sử ấy, Agostino Di Bartolomei đã không có kết cục bi thảm.
 
Ngay sau trận chung kết, Agostino Di Bartolomei rời AS Roma để chuyển sang AC Milan, để rồi xuống hạng cùng CLB này. Những năm cuối sự nghiệp của cố huyền thoại này chìm ở những CLB hạng dưới. 
 
Lịch sử luôn lãng quên những kẻ thua cuộc. Agostino Di Bartolomei mãi chìm trong “bóng tối” sau thất bại ở chung kết cúp C1 1984. Sau này, ông kinh doanh thất bại và chìm trong nợ nần. Trong ngày mùa Hè 1994, người hùng của AS Roma đã dùng súng tự bắn vào tim mình để… giải thoát.
 
Nhiều tờ báo ở Roma đã nhắc tới tấn bi kịch của Agostino Di Bartolomei như để khơi gợi niềm tự hào của thày trò HLV Di Francesco trước thềm chuyến hành quân tới Anfield.
 
“Quân tử báo thù 10 năm chưa muộn” nhưng AS Roma đã phải chờ tới 33 năm để chạm trán Liverpool ở trận chiến lớn (2 CLB từng gặp nhau ở vòng bảng Champions League 2002/03). Hơn ai hết, AS Roma hiểu rằng họ chẳng có nhiều cơ hội để tiến gần thiên đường tới vậy.
 
Xét về thực lực, AS Roma bị xếp cửa dưới so với Liverpool. Nhưng họ lại đang sở hữu thứ vũ khí mạnh mẽ, đó là tinh thần. Chiến thắng trước Barcelona, cộng thêm ý chí “báo thù” cho thế hệ của Agostino Di Bartolomei sẽ là nguồn sức mạnh giúp AS Roma vững bước.
 
“AS Roma sẽ còn mạnh hơn trận gặp Barcelona” - HLV Di Francesco tuyên bố trước thềm trận chiến với Liverpool. Tuy nhiên, ông sẽ làm cách nào để hạ gục được đối thủ mạnh mẽ hơn và có lối chơi pressing rực lửa, đó là vẫn là điều bí ẩn. 
 
Đây sẽ là cuộc chiến không khoan nhượng. Cả AS Roma và Liverpool đều có thể dâng cao đội hình, chơi presssing với tinh thần cao ngút trời. Tuyến giữa có thể bị bóp nghẹt ở trận đấu này.
 
Dự đoán: Liverpool thắng 2-1.
 
 
 

 
Đội hình dự kiến:
 
 
LƯỢT ĐI BÁN KẾT CHAMPIONS LEAGUE
 
CHAMPIONS LEAGUE 17-18
25/04 01:45 Liverpool - Roma 1.85 0:1 2.10
26/04 01:45 Bayern Munchen - Real Madrid 2.00 0:1/2 1.925
 
 
M.Anh
Bình luận





Tin cùng danh mục
Choáng với số tiền khổng lồ Man Utd chi ra để… sa thải HLV
Sự trùng hợp thú vị trong 5 trận thua kinh hoàng của Man Utd
Lionel Messi gây sốt với pha đá phạt đền theo phong cách Panenka
C.Ronaldo cán mốc 800 bàn thắng, lập kỷ lục hattrick cho Bồ Đào Nha

Liên hệ quảng cáo: 0918 043 403 - toasoan@dnvnnews.com

Bản quyền của DOANH NHÂN VIỆT NAM