Xu hướng

Bất động sản bán lẻ TP.HCM hấp dẫn nhờ giá thuê rẻ, doanh thu cao

Theo dự báo của Oxford Economics, những thành phố như Hồ Chí Minh, Jakarta và Bangalore đem đến cho nhà bán lẻ cơ hội mở rộng mạng lưới cửa hàng với mức giá thuê thấp hơn 2.000 USD/m2/năm trong khi mức tăng doanh thu bán hàng tiếp tục tăng từ 8%-10% cho đến 2019.
Mặt bằng bán lẻ TP.HCM: Cung lớn gặp cầu mạnh
Theo báo cáo tình hình thị trường bất động sản TP.HCM quý III/2016 của Savills Việt Nam, tổng mặt bằng cho thuê của thành phố khoảng 1.160.000 m2, tăng 10% theo quý và 22% theo năm do có thêm 131.500 m2 nguồn cung mới và khoảng 26.500 m2 giảm từ các dự án dừng hoạt động.
Giá thuê trung bình tăng 4% theo quý, chủ yếu là do hoạt động tốt của Saigon Centre vừa mở lại và dự án mới Aeon Mall Bình Tân. Công suất thuê trung bình khoảng 93%, ổn định theo quý và năm trong đó trung tâm thương mại công suất tăng 1 điểm phần trăm theo quý, khối đế bán lẻ giảm -3 điểm phần trăm trong khi công suất của trung tâm bách hóa ổn định.
Còn theo báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý III/2016 của JLL Việt Nam, giá thuê gộp trung bình của phân khúc trung tâm thương mại tại TP.HCM đạt mức 45,8 USD/m2/tháng, tức là khoảng 500 USD/m2/năm. Trong đó, giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại khu vực trung tâm khoảng 70,7 USD/m2/tháng (tương đương gần 850 USD/m2/năm), khu vực vùng ven 38,6 USD/m2/tháng (tương đương 463 USD/m2/năm), thấp hơn rất nhiều so với mức 2.000 USD theo dự báo của Oxford Economics.
Báo cáo của JLL Việt Nam cũng cho thấy, mô hình cửa hàng tiện lợi vẫn là thị trường cạnh tranh quyết liệt giữa các tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước. Tổng cung của loại hình này đã đạt đến 150.650m2. Do đó, JLL Việt Nam dự báo thị trường cửa hàng tiện lợi vẫn sẽ là mỏ vàng cho các nhà bán lẻ và số lượng các cửa hàng tiện lợi dự kiến sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.
Châu Á "thống lĩnh" thị trường bán lẻ toàn cầu
Theo báo cáo Các điểm đến bán lẻ hấp dẫn vừa được công ty tư vấn bất động sản Jones Lang Lasalle (JLL) công bố, châu Á đang là khu vực thúc đẩy tăng trưởng thị trường bán lẻ toàn cầu với tốc độ phát triển nhanh nhất. Điều này thể hiện rõ nét qua thống kê trong số 20 thành phố có ngành bán lẻ tăng trưởng nhất toàn cầu có đến 12 thành phố thuộc khu vực châu Á và có tới 8 thành phố trong số đó đến từ Trung Quốc. 
Tình hình hoạt động của thị trường bất động sản bán lẻ TP.HCM quý III/2016.  
Khảo sát cho thấy Thượng Hải là thành phố tăng trưởng nhanh nhất chỉ sau Dubai. Các siêu đô thị của Trung Quốc là những điểm đến yêu thích của các thương hiệu quốc tế nhằm tiếp cận khách mua tại quốc gia này. Bắc Kinh xếp hạng ba nhờ tầng lớp trung lưu bùng nổ và mức sống tăng lên.
James Hawkey, Trưởng bộ phận Bán lẻ tại JLL Trung Quốc, cho biết: “Các thị trường mới nổi có thể đem đến nhiều rủi ro về mặt kinh tế địa chính trị hơn cho các nhà bán lẻ quốc tế. Một ví dụ điển hình là chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc và những hậu quả dây chuyền mà nó gây ra đối với thị trường bán lẻ cao cấp. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ quốc tế đang ngày càng thích nghi với việc giải quyết những rủi ro này, và họ thích nghi với việc này ngay từ khi bắt đầu để có được vị trí vững chắc trên đấu trường quốc tế".
Giá thuê tại các thị trường mới nổi cũng phản ánh được tính minh bạch thị trường, rủi ro danh tiếng, sự trưởng thành, cũng như tiềm năng phát triển, điều đó có nghĩa là mức giá tương đối thấp so với các thị trường trưởng thành hơn.
Theo dự báo của Oxford Economics, những thành phố như Hồ Chí Minh, Jakarta và Bangalore đem đến cho nhà bán lẻ cơ hội mở rộng mạng lưới cửa hàng với mức giá thuê thấp hơn 2.000 USD/m2/năm với mức tăng doanh thu bán hàng từ 8%-10% cho đến 2019.
Tuy nhiên, để bắt kịp các thành phố trưởng thành và tốc độ xây các trung tâm bán lẻ mới chậm lại, giá thuê sẽ tăng dần.
Ông David Zoba, Giám đốc Khối bán lẻ của JLL cho rằng: “Toàn cảnh thị trường bán lẻ toàn cầu sẽ có nhiều thay đổi đáng kể trong vòng 10 năm tới, nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ số lượng tầng lớp trung lưu tại các thị trường mới nổi đã thu hút các nhà bán lẻ đến tìm kiếm sự tăng trưởng".
“Việc tìm kiếm sự tăng trưởng đang đẩy mạnh sự thâm nhập ồ ạt của các thương hiệu quốc tế vào những thành phố hấp dẫn bán lẻ nhất trên thế giới, đặc biệt châu Á. Các nhà bán lẻ tìm được mặt bằng tốt tại những vị trí thu hút vào đúng thời điểm sẽ có được thành công lớn và gia tăng lợi nhuận, nhưng họ cũng nên cẩn thận vì những tiềm năng thường đi đôi với rủi ro”, ông Zoba nói thêm.

KIỀU CHÂU

Bình luận





Tin cùng danh mục
Đắm mình trong những ngôi làng cổ Nhật Bản ngay tại Saigon Centre
Khai trương AEON Nguyễn Văn Linh, Quận 7, thiên đường mua sắm, giải trí mới cho giới trẻ TP.HCM
Citizen x Pantone: Dấu ấn vượt dòng thời gian, khơi nguồn sáng tạo trong bộ sưu tập mới
Mềm ngon, đẹp mắt món bánh thanh long vị chuối dừa

Liên hệ quảng cáo: 0918 043 403 - toasoan@dnvnnews.com

Bản quyền của DOANH NHÂN VIỆT NAM